Hello everyone All are welcome here.

วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2559

สรุปวิจัยทางการศึกษา
Research summary
Development plans, experience, integrated learning nature around the tree's two kindergarten.
ชื่อเรื่อง :  การพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการสาระการเรียนรู้ 
             ธรรมชาติรอบตัว หน่วย ต้นไม้ที่รัก  ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า    :  นางรำไพ แก่นภักดี
อาจารย์ที่ปรึกษา  : อาจารย์ ดร.นิราศ จันทรจิตร
มหาวิทยาลัย   : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ปีที่พิมพ์ 2550


        การจัดประสบการณ์ในระดับชั้นอนุบาล 2 มีความสำคัญในการเตรียมความพร้อมให้นักเรียนมีพัฒนาการทั้ง 4ด้านพร้อมที่จะเขียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ครูส่วนมากยังขาดหลักการในการจัดประสบการณ์ โดยเฉพาะการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้นักเรียนมีพัฒนาการครบทุกด้าน
       การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ สาระการเรียนรู้ ธรรมชาติรอบตัวหน่วยต้นไม้ที่รักชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ สาระการเรียนรู้ ธรรมชาติรอบตัว หน่วย ต้นไม้ที่รัก ชั้นอนุบาล 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาล 2 ภาคเรียนที่ 1 โรงเรียนชุมชนบ้านผำ อำเภอเมืองสรวง จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 35 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้หน่วยการสุ่มเป็นนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าคือ แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการสาระการเรียนรู้ ธรรมชาติรอบตัว หน่วยต้นไม้ที่รัก ชั้นอนุบาล 2 จำนวน 5 แผ่น แบบประเมินพฤติกรรมระหว่างเรียน จำนวน 5 แผ่น ชุดละ 40 บาท แบบประเมินความพร้อมทางการเรียนจำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกจั้งแต่ 0.21 ถึง 0.62 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91 ใช้เวลาในการทดลอง 10 ครั้ง ครั้งละ 6 กิจกรรม

ความหมายของการศึกษาค้นคว้า

         1.เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ สาระการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว หน่วย ต้นไม้ที่รัก ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
         2.เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการสาระการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว หน่วยต้นไม้ ชั้นอนุบาลปีที่

ขอบเขตของการศึกษาค้นคว้า
         1.ประชากร ได้แก่เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านผำ อำเภอเมืองสรวง จังหวัดร้อยเอ็ด ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2549 จำนวน 38 คน
         2.ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ เดือนมิถุนายน พ.ศ.2549 ถึงเดือน ตุลาคม พ.ศ.2549
         3.เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นเนื้อหาในสาระการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว หน่วยต้นไม้ที่รัก ชั้นอนุบาล 2 มีทั้งหมด 10 แผน ดังนี้
                       แผนที่ 1 เรื่อง ต้นไม้มีชื่อ
                       แผนที่  2 เรื่อง ส่วนประกอบของต้นไม้
                       แผนที่  3 เรื่อง การเจริญเติบโตของต้นไม้
                       แผนที่  4 เรื่อง ประโยชน์ของต้นไม้
                       แผนที่  5 เรื่องการดูแลรักษาต้นไม้
         4.วิธีการศึกษาค้นคว้า เป็นการศึกษาค้นคว้าเชิงทดลอง ซึ่งผู้ศึกษาค้นคว้าดำเนินการ
ศึกษาค้นคว้าตัวเองทุกขั้นตอน โดยใช้แบบแผนการทดลองเป็นแบบกลุ่มเดี่ยวสอบก่อน และสอบหลัง

ความสำคัญของการศึกษาค้นคว้า

        1.ได้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ สาระการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว หน่วย ต้นไม้ที่รัก ชั้นอนุบาล 2 ที่มีประสิทธิภาพ
        2.ได้แนวทางสำหรับครู และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัยในการพัฒนาการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อนำไปใช้ในการการจัดประสบการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า
  1.เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ สาระการเรียนรู้ ธรรมชาติรอบตัว หน่วย ต้นไม้ที่รัก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
  2.เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ สาระการเรียนรู้ ธรรมชาติรอบตัว หน่วย ต้นไม้ที่รัก ชั้นอนุบาลปีที่ 2

สรุปผล
  1.แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ สาระการเรียนรู้ ธรรมชาติรอบตัว หน่วย ต้นไม้ที่รัก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.07/91 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
  2.ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ สาระการเรียนรู้ ธรรมชาติรอบตัว หน่วย ต้นไม้ที่รัก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เท่ากับ 0.8615 หมายความว่า นักเรียนมีความเข้าใจในการเรียนร้อยละ 86.15


ภาคผนวก (ตัวอย่างกิจกรรมและการประเมินผล)


















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น