สรุปวิจัยทางการศึกษา
Research summary
Development plans, experience, integrated
learning nature around the tree's two kindergarten.
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการสาระการเรียนรู้
ธรรมชาติรอบตัว หน่วย ต้นไม้ที่รัก ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า : นางรำไพ แก่นภักดี
อาจารย์ที่ปรึกษา
: อาจารย์ ดร.นิราศ จันทรจิตร
มหาวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ปีที่พิมพ์ 2550
การจัดประสบการณ์ในระดับชั้นอนุบาล 2 มีความสำคัญในการเตรียมความพร้อมให้นักเรียนมีพัฒนาการทั้ง 4ด้านพร้อมที่จะเขียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ครูส่วนมากยังขาดหลักการในการจัดประสบการณ์
โดยเฉพาะการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้นักเรียนมีพัฒนาการครบทุกด้าน
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมาย
เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ สาระการเรียนรู้
ธรรมชาติรอบตัวหน่วยต้นไม้ที่รักชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
80/80 และเพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
สาระการเรียนรู้ ธรรมชาติรอบตัว หน่วย ต้นไม้ที่รัก ชั้นอนุบาล 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาล 2 ภาคเรียนที่
1 โรงเรียนชุมชนบ้านผำ อำเภอเมืองสรวง จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน
35 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย
โดยใช้หน่วยการสุ่มเป็นนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าคือ
แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการสาระการเรียนรู้ ธรรมชาติรอบตัว หน่วยต้นไม้ที่รัก
ชั้นอนุบาล 2 จำนวน 5 แผ่น
แบบประเมินพฤติกรรมระหว่างเรียน จำนวน 5 แผ่น ชุดละ 40
บาท แบบประเมินความพร้อมทางการเรียนจำนวน 20 ข้อ
ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกจั้งแต่ 0.21 ถึง 0.62 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91 ใช้เวลาในการทดลอง
10 ครั้ง ครั้งละ 6 กิจกรรม
ความหมายของการศึกษาค้นคว้า
1.เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
สาระการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว หน่วย ต้นไม้ที่รัก ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2.เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการสาระการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว
หน่วยต้นไม้ ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ขอบเขตของการศึกษาค้นคว้า
1.ประชากร ได้แก่เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนบ้านผำ อำเภอเมืองสรวง จังหวัดร้อยเอ็ด ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2549 จำนวน 38 คน
2.ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ
เดือนมิถุนายน พ.ศ.2549 ถึงเดือน ตุลาคม พ.ศ.2549
3.เนื้อหาที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นเนื้อหาในสาระการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว
หน่วยต้นไม้ที่รัก ชั้นอนุบาล 2 มีทั้งหมด 10 แผน ดังนี้
แผนที่ 1 เรื่อง ต้นไม้มีชื่อ
แผนที่ 2 เรื่อง ส่วนประกอบของต้นไม้
แผนที่ 3 เรื่อง การเจริญเติบโตของต้นไม้
แผนที่ 4 เรื่อง ประโยชน์ของต้นไม้
แผนที่ 5 เรื่องการดูแลรักษาต้นไม้
4.วิธีการศึกษาค้นคว้า
เป็นการศึกษาค้นคว้าเชิงทดลอง ซึ่งผู้ศึกษาค้นคว้าดำเนินการ
ศึกษาค้นคว้าตัวเองทุกขั้นตอน
โดยใช้แบบแผนการทดลองเป็นแบบกลุ่มเดี่ยวสอบก่อน และสอบหลัง
ความสำคัญของการศึกษาค้นคว้า
1.ได้แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
สาระการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว หน่วย ต้นไม้ที่รัก ชั้นอนุบาล 2 ที่มีประสิทธิภาพ
2.ได้แนวทางสำหรับครู
และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาปฐมวัยในการพัฒนาการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ เพื่อนำไปใช้ในการการจัดประสบการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป
ความมุ่งหมายของการศึกษาค้นคว้า
1.เพื่อพัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
สาระการเรียนรู้ ธรรมชาติรอบตัว หน่วย ต้นไม้ที่รัก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2.เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
สาระการเรียนรู้ ธรรมชาติรอบตัว หน่วย ต้นไม้ที่รัก ชั้นอนุบาลปีที่ 2
สรุปผล
1.แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
สาระการเรียนรู้ ธรรมชาติรอบตัว หน่วย ต้นไม้ที่รัก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.07/91 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2.ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
สาระการเรียนรู้ ธรรมชาติรอบตัว หน่วย ต้นไม้ที่รัก ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เท่ากับ 0.8615 หมายความว่า
นักเรียนมีความเข้าใจในการเรียนร้อยละ 86.15
ภาคผนวก (ตัวอย่างกิจกรรมและการประเมินผล)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น