Hello everyone All are welcome here.

วันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 16
วันจันทร์ ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559
เนื้อหาที่เรียน
กิจกรรมวันนี้ สอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์บูรณาการผ่านวิทยาศาสตร์และ STEM
หน่วยส้ม การถนอมอาหาร (วันพุธ) STEM
ขั้นนำ
1.   ครูให้เด็กเล่นเกมภาพตัดต่อส้มเชื่อมและส้มสด


ขั้นสอน
2.    ครูใช้คำถามถามเด็กๆ เราจะทำอย่างไรที่จะเก็บส้มให้อยู่ได้นานๆ
3.    ครูนำส้มสดและส้มที่ผ่านการถนอมอาหารมาให้เด็กดู
4.    ครูนำส้มเชื่อมและส้มสดมาให้เด็กๆ ดู ดมกลิ่น และชิมรสชาติ






5.    ครูถามเด็กว่า เด็กๆชอบส้มสดหรือส้มเชื่อมมากกว่ากัน เดียวคุณครูจะแจกสติ๊กเกอร์ให้เด็กๆ นำสติ๊กเกอร์ไปติดที่ตาราง ถ้าเด็กๆชอบส้มแบบไหนก็นำสติ๊กเกอร์ไปติด
6.    ครูและเด็กช่วยกันนับจำนวนสติ๊กเกอร์ทั้งหมด และต่อไปให้ครูและเด็กๆนับสติ๊กเกอร์แบบหนึ่งต่อหนึ่ง
7.    ครูสรุปผลว่าเด็กชอบส้มสดหรือส้มเชื่อมมากกว่ากันและถามเหตุผลที่ชอบและไม่ชอบเพราะอะไร

8.    ครูใช้คำถาม เด็กๆคิดว่าเราจะเอาเม็ดส้มมาทำอะไรได้บ้าง
เรามีวิธีการอย่างไรที่จะทำให้เม็ดส้มเคลื่อนที่ได้
นอกจากนี้เรามีเครื่องมืออะไรที่เราจะใช้แทนการเป่าและดีดได้บ้าง
9.      ครูค้นหาเครื่องมือที่จะมาใช้แทนการเป่าและดีด โดนค้นหาวิดีโอที่เป็นสื่อ คือ วิดีโอของเล่นขวดบ้าพลัง เปิดให้เด็กๆดูอุปกรณ์และขั้นตอนการทำ
10. ครูทบทวนอุปกรณ์ และวิธีการทำของเล่น ขวดบ้าพลัง และสาธิตวิธีการทำให้เด็กดู





11. จากนั้นเด็กๆแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนมารับอุปกรณ์ เด็กๆลงมือประดิษฐ์ของเล่นขวดบ้างพลัง (อุปกรณ์ ขวด : จะมีขนาดแตกต่างกันออกไป)
12. จากนั้นครูใช้คำถามถามเด็กว่า เราจะมีวิธีการเล่นขวดบ้าพลังอย่างไรได้บ้าง
เด็กๆคิดว่าถ้าเราลองนำขวดบ้าพลังมาใช้ จะเกิดอะไรขึ้น
13. ครูให้เด็กๆทดลองเล่นขวดบ้าพลัง เมื่อเด็กได้ทดลองเล่นแล้ว ครูใช้คำถามถามเด็กว่า เด็กๆรู้ไหมว่าเม็ดส้มเคลื่อนที่ได้อย่างไรจากนั้นครูจึงเฉลยหลักการวิทยาศาสตร์ที่ทำให้เม็ดส้มเคลื่อนที่ได้

เม็ดส้มเคลื่อนที่ได้เพราะเราดึงลูกโป่งทำให้อากาศเข้าไปรวมตัวกันด้านในลูกโป่งและขวด แล้วเมื่อเราปล่อยลูกโป่งออกด้วยความเร็ว ทำให้อากาศที่อยู่ในลูกโป่งและขวดวิ่งออกมาอย่างรวดเร็วจึงดันให้เม็ดส้มนั้นเคลื่อนที่ไปได้นั่นเอง

14. ครูให้เด็กลองหาประสิทธิภาพของขวดบ้าพลัง ว่าแบบไหนมีประสิทธิภาพมากที่สุด ให้เด็กทุกคนแข่งขันกันโดยใช้ขวดบ้าพลังของตนเองเป็นเครื่องมือในการทำให้ส้มเคลื่อนที่
15. ครูนำผลการหาประสิทธิภาพของขวดบ้าพลังให้เด็กดู ปรากฏว่าขวดบ้าพลังที่มีขนาดใหญ่ที่สุดสามารถทำให้เม็ดส้มเคลื่อนที่ได้ไกลที่สุด



ขั้นสรุป
16. ครูและเด็กร่วมกันสรุปว่าเพราะอะไรขวดบ้างพลังที่มีขนาดใหญ่จึงทำให้เม็ดส้มเคลื่อนที่ไปได้ไกลที่สุด
การบูรณาการ
1. วิทยาศาสตร์
2. คณิตศาสตร์
3. เทคโนโลยี
4. วิศวกรรมศาสตร์
5. สังคม
6. ภาษา

ตัวอย่างการสอนของเพื่อนกลุ่มอื่น
หน่วยไก่ เรื่อง สายพันธุ์ (วันจันทร์)


หน่วยนม เรื่องลักษณะ (วันอังคาร)



หน่วยข้าว น้ำหมักมหัศจรรย์ (วันพุธ)


หน่วยกล้วย เรื่องประโยชน์และข้อควรระวัง (วันพฤหัสบดี)

หน่วยน้ำ เรื่องการทำน้ำอัญชัน (cooking) (วันศุกร์)










การประยุกต์ใช้
        หลังจากการเขียนแผนการสอนและได้ทดลองสอน ทำให้นักศึกษาเข้าใจวิธีการสอน มีทักษะการสอนมากขึ้น มีความเข้าใจในการจัดประสบการณ์ให้แก่เด็ก แต่ละขั้นตอนในการสอนนั้นล้วนมีความหมาย เพราะทุกๆขั้นตอนนั้นเราสามารถส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กโดยใช้คำถามให้เด็กคิด ในการทำกิจกรรมครูควรให้เด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรมด้วย และการสอนควรบูรณาการกับวิชาอื่นๆให้ได้ความหลากหลาย และได้รับประโยชน์สูงสุด
ประเมิน        
ประเมินตนเอง
        วันนี้ตื่นเต้นมากค่ะ เพราะวันนี้ต้องสอนเกี่ยวกับหน่วยตนเอง แต่ก็ตั้งใจทำเต็มที่ ตั้งใจสอน ช่วยเพื่อนในกลุ่มเตรียมอุปกรณ์ที่จะใช้สอนในวันนี้
ประเมินเพื่อน
        เพื่อนๆตั้งใจสอน และมีการเตรียมความพร้อมมาเป็นอย่างดี เพื่อนแต่ละกลุ่มค่อยช่วยเหลือกันและกันดีค่ะ
ประเมินอาจารย์ผู้สอน

        อาจารย์คอยให้คำปรึกษากับทุกๆกลุ่มและชี้แนะเพิ่มเติมในบางขั้นตอนที่บางกลุ่มอาจลืมหรือสอนผิด อาจารย์พยายามอธิบายเพื่อให้เราเข้าใจอย่างละเอียด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น