Hello everyone All are welcome here.

วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 15
วันอังคาร ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559
เนื้อหาที่เรียน
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
การเขียนแผนการสอน หน่วย ส้ม
วันจันทร์ สอนเรื่อง สายพันธุ์ของส้ม
วันอังคาร สอนเรื่อง ลักษณะของส้ม
วันพุธ สอนเรื่อง การถนอมอาหาร
วันพฤหัสบดี สอนเรื่อง ประโยชน์และข้อควรระวัง
วันศุกร์ สอนเรื่อง การแปรรูป (cooking) น้ำส้มคั้น

เรื่องเลือกที่จะสอน คือ  วันพุธ (การถนอมอาหาร)
วัตถุประสงค์
1.      เด็กสามารถบอกวิธีการถนอมอาหารได้
2.      เด็กสามารถอธิบายความแตกต่างระหว่างส้มสดกับส้มเชื่อมที่ผ่านการถนอมอาหารได้
สาระที่ควรเรียนรู้
  การถนอมอาหารของส้มมีหลากหลายวิธี เช่น ส้มเชื่อม ส้มกวน ส้มแห้ง 3 รส ส้มแช่อิ่ม
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย : การต่อของและแยกชิ้นส่วนออก
ด้านอารมณ์ : การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องราว
ด้านสังคม : การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา : การแสดงออกความรู้ด้วยคำพูด การพูดเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเอง
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1.      ครูให้เด็กเล่นเกมภาพตัดต่อส้มเชื่อมและส้มสด
ขั้นสอน
2.      ครูใช้คำถามถามเด็กๆ เราจะทำอย่างไรที่จะเก็บส้มให้อยู่ได้นานๆ
3.      ครูนำส้มสดและส้มที่ผ่านการถนอมอาหารมาให้เด็กดู
4.      ครูนำส้มเชื่อมและส้มสดมาให้เด็กๆ ดู ดมกลิ่น และชิมรสชาติ
5.      ครูถามเด็กว่า เด็กๆชอบส้มสดหรือส้มเชื่อมมากกว่ากัน เดียวคุณครูจะแจกสติ๊กเกอร์ให้เด็กๆ นำสติ๊กเกอร์ไปติดที่ตาราง ถ้าเด็กๆชอบส้มแบบไหนก็นำสติ๊กเกอร์ไปติด
6.      ครูและเด็กช่วยกันนับจำนวนสติ๊กเกอร์ทั้งหมด และต่อไปให้ครูและเด็กๆนับสติ๊กเกอร์แบบหนึ่งต่อหนึ่ง
ขั้นสรุป
7.      ครูสรุปผลว่าเด็กชอบส้มสดหรือส้มเชื่อมมากกว่ากันและถามเหตุผลที่ชอบและไม่ชอบเพราะอะไร
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1.      เกมการศึกษา
2.      ส้มที่ผ่านการถนอมอาหาร ส้มเชื่อม ส้มกวน ส้มแห้ง 3 รส
3.      ตาราง
4.      สติ๊กเกอร์
การวัดและประเมินผล
1.      แบบบันทึกการสังเกต
ฟังจากการตอบคำถามและอธิบายความแตกต่างของส้มสดและส้มเชื่อม
การบูรณาการ
1.      วิทยาศาสตร์
2.      คณิตศาสตร์
3.      สังคม
4.      ภาษา







การประยุกต์ใช้
  สำหรับการเขียนแผนการสอนเป็นเรื่องที่คุณครูที่คนต้องทำและเป็นสิ่งสำคัญในการเรียนการสอน ในการที่เราได้ฝึกเขียนแผนการสอนบ่อยๆจะทำให้เราเข้าใจแนวทางการเขียนแผนมากขึ้น รู้ว่าแต่ละหัวข้อต้องนำข้อมูลใดมาใส่บ้าง จะสอนอย่างไร สอนแบบไหน    

ประเมิน           
ประเมินตนเอง
         วันนี้ตั้งใจเรียน จดบันทึกความรู้สำคัญๆ ตั้งใจเขียนแผน เวลาที่อาจารย์ถามคำถามก็จะพยายามตอบแต่บางครั้งอาจจะตอบผิดหรือไม่มีหลักการ อาจารย์ก็จะอธิบายให้เพิ่มเติม
ประเมินเพื่อน
            วันนี้เพื่อนตั้งใจเรียน นำเสนอแผนแต่ละวันได้ดี เข้าใจง่าย ให้ข้อเสนอแนะต่อกัน ช่วยกันทำงานกลุ่ม ระดมความคิดกันเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
            อาจารย์สอนละเอียดมาก วันนี้อาจารย์ให้เขียนแผนการสอนหน่วยที่ตัวเองทำและวันที่ตนเองรับผิดชอบ อาจารย์พยายามอธิบายเพิ่มเติมเพื่อให้นักศึกษาเกิดความเข้าใจ สอนเพิ่มเติมในเรื่องที่นักศึกษาไม่เข้าใจ อาจารย์คอยย้ำในเรื่องที่สำคัญๆให้นักศึกษา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น