บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 3
วันอังคาร ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2559
เนื้อหาที่เรียน
ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
- อยากรู้อยากเห็น
- ชอบเลียนแบบ
- ชอบถาม “ทำไม”
- รู้สึกพอใจกับบุคคลที่ตามใจ
- ช่วงเวลาความสนใจ 8-10 นาที
- สนใจนิทาน เรื่องราวต่างๆ
- ช่วยเหลือตนเองได้ในเรื่องง่ายๆ
ทฤษฎีการเรียนรู้
การทดลองของพาฟลอฟ
การทดลองของวัตสัน
ทฤษฎีความสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์นไดค์
การลองผิดลองถูกและเรียนรู้จากประสบการณ์จริง
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรูเนอร์
ความรู้ถูกสร้างหรือถูกหล่อหลอมโดยประสบการณ์และผู้เรียนมีบทบาทรับผิดชอบในการเรียน
ผู้เรียนเป็นผู้เลือกเนื้อหาและกิจกรรมเอง
ทฤษฎีของกีเซล
ไม่เร่งสอนสิ่งที่ยากเกินพัฒนาการตามวัยของเด็ก
จัดกิจกรรมให้เด็กมีโอกาสเคลื่อนไหว
กิจกรรมเดี่ยวและกิจกรรมกลุ่ม
จัดกิจกรรมให้เด็กได้ฟัง ได้พูด
ท่องคำคล้องจองร้องเพลง ฟังนิทาน
ทฤษฎีของฟรอยด์
ครูต้องเป็นแบบอย่างที่ดีทั้งกาย วาจา ใจและควรจัดกิจกรรมจากง่ายไปสู่ยาก
ในการจัดสิ่งแวดล้อมทั้งที่โรงเรียนและที่บ้านควรจัดให้ส่งเสริมและพัฒนาบุคลิกภาพ
ทฤษฎีของอิริคสัน
จัดบรรยากาศในห้องเรียนให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนและครู
และจัดกิจกรรมให้เด็กได้ประสบสำเร็จ พอใจต่อสภาพแวดล้อมทั้งเพื่อนและครู
ทฤษฎีของเพียเจท์
จัดกิจกรรมให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5 ให้เด็กได้ฝึกทักษะ
การสังเกต จำแนก เปรียบเทียบ และควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้มีโอกาสเลือก/ตัดสินใจ
ทฤษฎีของดิวอี้
จัดกิจกรรมให้เด็กได้ประสบสำเร็จ ให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนและครู
ทฤษฎีของสกินเนอร์
การให้แรงเสริม (ทางบวก) เช่น คำชมเชชหรือรางวัล
ทฤษฎีของเปสตาลอสซี่
จัดกิจกรรมเตรียมความพร้อม
ให้ความรักให้เวลาและให้เด็กได้เรียนรู้จากประสบการณ์
ทฤษฎีของเฟรอเบล
จัดกิจกรรมโดยให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านการเล่นอย่างเสรี
ทฤษฎีของเอลคายน์
จัดห้องเรียนให้เด็กได้มีโอกาสที่จะได้เลือกเล่นด้วยตนเอง
การประยุกต์ใช้
ทำให้เราเข้าใจกระบวนการเรียนรู้ของเด็กมากขึ้นว่าการเรียนรู้ของเด็กที่ได้จากการคิดและการปฏิบัติจริงโดยที่เด็กเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง
5
ของเด็กนั้นจะเป็นการพัฒนาทักษะการสังเกต เปรียบเทียบ จำแนกสิ่งต่างๆ
เด็กรู้จักการแก้ปัญหา ในการพัฒนาเด็กให้ครบทุกด้าน
เราต้องเน้นให้เด็กได้ช่วยเหลือตนเอง เข้าสังคมอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้
และในการจัดกิจกรรมเราต้องยึดเด็กเป็นสำคัญและมีการประสานสัมพันธ์กับครอบครัวหรือสังคม
ประเมิน
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน
พยายามตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและสรุปเนื้อหาที่สำคัญๆ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนมีความตั้งใจเรียน
ไม่คุยเสียงดัง และตอบคำถามที่อาจารย์ถามได้
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์เตรียมการสอนมาเป็นอย่างดี
ฝึกให้นักศึกษาคิดรวบยอด รู้จักสรุปองค์ความรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น