บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 4
วันอังคาร
ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2559
เนื้อหาที่เรียน
ฝึกคัดลายมือแบบหัวกลมตัวเหลี่ยม
ซึ่งการฝึกคัดลายมือสำหรับครูปฐมวัยถือเป็นเรื่องสำคัญ
เพราะเราต้องเขียนหนังสือให้เด็กๆดู
จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเขียนให้ถูกต้องและสวยงามเป็นระเบียบ
เพราะเด็กจะเรียนรู้ผ่านสิ่งที่เราทำให้ดู ให้เห็น
ทำสื่อวิทยาศาสตร์ อาจารย์จะมีอุปกรณ์ให้เพียง 2
ชิ้นได้แก่
1.
คลิปหนีบกระดาษ 1 ตัว
แบ่งกลุ่มทั้งหมด 6 กลุ่ม แต่ละกลุ่มทำสื่อเพื่อใช้สอนวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กดังนี้
1.
กลุ่ม การเกิดฝน
2.
กลุ่ม ลม
3.
กลุ่ม พลังงานลม
4.
กลุ่ม แรงต้านอากาศ
5.
กลุ่ม ฤดูกาล
6.
กลุ่ม ลมบก ลมทะเล *แก้ไขเป็นเรื่อง แรงดันอากาศ (กลุ่มตัวเอง)
1.
ร้องเพลงเก็บเด็ก
2.
ใช้คำถามปลายเปิด ถามเด็กเกี่ยวกับ “เด็กๆเคยเห็นอะไรในทะเลบ้าง”
ขั้นสอน
1.
ให้ความรู้เกี่ยวกับลมบก ลมทะเล
2.
สอนเด็กพับเรือ
3.
ให้เด็กทำกิจกรรม โดยครูจะกำหนดวงกลม 2 วง (มีวงลมบกกับวงลมทะเล)
เมื่อได้ยินคุณครูพูดชื่อลมบกหรือว่าลมทะเลให้เด็กๆวิ่งเข้าไปอยู่ในวงนั้น
โดยสมมติว่าใช้เรือที่เด็กๆพับเป็นยานพาหนะพาไปที่วงกลมนั้นๆ
ขั้นสรุป
1.
ทบทวนความรู้เรื่องลมบกลมทะเล
จากการนำเสนอสื่อ ลมบก ลมทะเล
อาจารย์มีข้อชี้แนะว่ามันยังไกลตัวเด็กเกินไป ควรเลือกเรื่องที่ใกล้ตัวเด็ก
หรือเรื่องที่ไม่มีผลกระทบต่อเด็ก โดยกลุ่มของเราได้แก้ไขจากเรื่องเดิมเป็นเรื่อง แรงดันอากาศ
> พับเรือ
และทำกระดาษที่ใช้สำหรับเป่า 2 แบบ (แบบม้วนยาวกับแบบกรวย)
เพื่อให้เด็กได้ทดลองว่าแบบไหนที่สามารถเป่าเรือไปได้ไกลกว่ากัน
ชื่อของเล่น ถ่วงสมดุลด้วยเหรียญ The Self-Balancing Clown
อุปกรณ์
1.
กระดาษลัง
2.
ไม้ไอติม
3.
เหรียญขนาดเท่ากัน 2 เหรียญ (เพิ่มความท้าทายในการเล่นก็อาจจะมีเหรียญที่หลากหลายขนาดแตกต่างกันไป
เพื่อฝึกทักษะให้เด็กได้ลองหาเหรียญที่ถ่วงสมดุลกันให้ได้)
4.
กาว
5.
กรรไกร
ขั้นตอนการทำ
1. วาดรูปตัวการ์ตูนแบบยกแขน
2
ข้าง หรือกลับหัว ชูแขน 2 ข้าง เท่าๆกัน
ตัดตามรอยที่วาดไว้
2. ติดที่ปลายมือ
ด้วยเหรียญ ข้างละเหรียญ ติดกาวให้แน่น
3. ตัดไม้ไอติมปลายแหลม
เป็นหัว (สังเกตจากรูปด้านล่าง) ใช้นิ้วถ่วง จะสังเกตได้ว่า มือทั้งสองข้าง
จะถ่วงพอดี
วิธีการเล่น
นำส่วนหัวของตัวการ์ตูนมาคว่ำไว้ที่ปลายนิ้ว
ถ้าไม่ตัวการ์ตูนไม่ตกแสดงว่าแขนของตัวการ์ตูนที่ถ่วงด้วยเหรียญทั้ง 2 ข้างมีความสมดุลกัน แต่ถ้าตัวการ์ตูนตกจากปลายนิ้วแสดงว่าแขนทั้ง 2 ข้างนั้นไม่สมดุลกัน อาจเป็นเพราะน้ำหนักเหรียญไม่เท่ากัน
หรืออีกประเด็นก็คือ แขนของตัวการ์ตูนอาจจะกางไม่ได้องศาหรือสั้นเกินไป
หลักการทางวิทยาศาสตร์
สภาพสมดุล (Equilibrium) คือ สมดุลที่เกิดขึ้นในขณะที่ วัตถุอยู่ในสภาพนิ่ง หรือเคลื่อนที่ด้วยความเร็วคงตัว ถ้า แรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุมีค่าเป็นศูนย์
สภาพสมดุลอาจแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่
1. สมดุลสถิต (Static Equilibrium) เป็นสมดุลของวัตถุขณะอยู่นิ่ง
2. สมดุลจลน์ (Kinetic Equilibrium) เป็นสมดุลของวัตถุที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็วคงที่ เมื่อพิจารณาการเคลื่อนที่เป็นหลัก
สภาพสมดุล (Equilibrium) คือ สมดุลที่เกิดขึ้นในขณะที่ วัตถุอยู่ในสภาพนิ่ง หรือเคลื่อนที่ด้วยความเร็วคงตัว ถ้า แรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุมีค่าเป็นศูนย์
สภาพสมดุลอาจแบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่
1. สมดุลสถิต (Static Equilibrium) เป็นสมดุลของวัตถุขณะอยู่นิ่ง
2. สมดุลจลน์ (Kinetic Equilibrium) เป็นสมดุลของวัตถุที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็วคงที่ เมื่อพิจารณาการเคลื่อนที่เป็นหลัก
การประยุกต์ใช้
นำกิจกรรมที่ทำในวันนี้ไปปรับให้เหมาะสมกับเรื่องที่จะสอนหรือใช้ทำกิจกรรมกับเด็ก
และการทำกิจกรรมก็ต้องสอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็กด้วย
ประเมิน
ประเมินตนเอง
ทำความเข้าใจเนื้อหาสำคัญ
ตั้งใจเรียน ตอบคำถามอาจารย์
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆนำเสนองานแบบสร้างสรรค์และหลากหลายดี
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น