บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 5
วันอังคาร
ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2559
เนื้อหาที่เรียน
ดูวิดีโอ เรื่อง
อากาศมหัศจรรย์
ความรู้ที่ได้จากวิดีโอเรื่อง อากาศมหัศจรรย์
1. อากาศมีตัวตนสัมผัสได้
มีน้ำหนักและต้องการที่อยู่ อากาศมีอยู่รอบ ๆ ตัวเราทุกหนทุกแห่ง
มีทั้งอากาศเย็นและอากาศร้อน
2. อากาศเคลื่อนที่ได้
และ เมื่ออากาศได้รับความร้อนจะขยายตัว ลอยตัวสูงขึ้น ทำให้ความหนาแน่นของอากาศบริเวณนี้ลดลง
อากาศบริเวณใกล้เคียงที่มีอุณหภูมิต่ำกว่าความหนาแน่น มากกว่าจะเข้ามาแทนที่
ซึ่งเรียกว่า การเคลื่อนที่ของอากาศหรือลม
3. อากาศ
จะเกิดการเคลื่อนที่อยู่เสมอ บางเวลาเคลื่อนที่น้อย แต่บางเวลาเคลื่อนที่มาก ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอากาศขึ้น
ซึ่งเราสามารถสังเกตได้ง่ายๆ เช่น มีลมพัด มีเมฆ มีฝนตก
4. อากาศที่ร้อนนั้นจะมีความดันที่ต่ำกว่าอากาศเย็น
นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์
Science
Toys
วิธีการเล่น
นำส่วนหัวของตัวการ์ตูนมาคว่ำไว้ที่ปลายนิ้ว
ถ้าไม่ตัวการ์ตูนไม่ตกแสดงว่าแขนของตัวการ์ตูนที่ถ่วงด้วยเหรียญทั้ง 2 ข้างมีความสมดุลกัน
แต่ถ้าตัวการ์ตูนตกจากปลายนิ้วแสดงว่าแขนทั้ง 2 ข้างนั้นไม่สมดุลกัน
อาจเป็นเพราะน้ำหนักเหรียญไม่เท่ากัน หรืออีกประเด็นก็คือ
แขนของตัวการ์ตูนอาจจะกางไม่ได้องศาหรือสั้นเกินไป
หลักการทางวิทยาศาสตร์
สภาพสมดุล (Equilibrium) คือ สมดุลที่เกิดขึ้นในขณะที่ วัตถุอยู่ในสภาพนิ่ง
หรือเคลื่อนที่ด้วยความเร็วคงตัว ถ้า แรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุมีค่าเป็นศูนย์
การประยุกต์ใช้
วันนี้ได้เห็นของเล่นที่หลากหลาย
พอเป็นแนวทางในการทำของเล่นวิทยาศาสตร์สามารถนำมาใช้ได้ในการสอนวิทยาศาสตร์เด็กๆ
แถวบ้านหรือเก็บไว้ใช้สอนเด็กๆ ที่โรงเรียนด้วย
ประเมิน
ประเมินตนเอง
ตั้งใจดูวิดีโอ
และตั้งใจนำเสนองานค่ะ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจดูวิดีโอ
ไม่เสียงดัง และมีงานมานำเสนอเกือบทุกคน
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย
ไม่จำเป็นต้องเรียนแต่ในห้องเรียน ทำให้นักศึกษาเรียนอย่างมีความสุข
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น