Hello everyone All are welcome here.

วันพฤหัสบดีที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 6
วันอังคาร  ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2559

เนื้อหาที่เรียน
ฝึกคัดลายมือแบบตัวหนังสือหัวกลมตัวเหลี่ยม


หลักการที่ใช้ในการประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์
1.      ควรประดิษฐ์ของเล่นให้มีความหลากหลาย และน่าสนใจ
2.      ของเล่นสามารถยืดหยุ่นหรือเล่นได้หลายรูปแบบ และมีความแตกต่างกันไปในแต่ละชิ้น
3.      ของเล่นที่ดีต้องทำให้เด็กได้รู้จักสังเกต สนุก
4.      สามารถบูรณาการได้หลากหลายสาระวิชาเช่นเดียวกับการบูรณาการกับการศึกษาแบบ STEM (สะเต็ม) โดยมีสาระวิชา ดังนี้



เมื่อเด็กได้เรียนรู้และลงมือปฏิบัติในกิจกรรมที่มีความรู้สอดแทรกหลากหลายวิชา เด็กจะเกิดทักษะการคิดที่มีความสร้างสรรค์ 5 ขั้น ดังนี้
           ขั้นที่ 1 ความคิดริเริ่ม
           ขั้นที่ 2 ความคิดคล่องแคล่ว
           ขั้นที่ 3 ความคิดยืดหยุ่น
           ขั้นที่ 4 ความคิดละเอียดลออ
           ขั้นที่ 5 ความคิดสร้างสรรค์
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย 8 สาระ ดังนี้
            สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
            สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
            สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
            สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
            สาระที่ 5 พลังงาน
            สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
            สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
            สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ดูวิดีโอ เรื่อง ความลับของแสง



ความรู้ที่ได้จากวิดีโอเรื่อง ความลับของแสง
1.      แสงเป็นคลื่น แสงสามารถเคลื่อนที่ได้เร็วถึง 300000 กิโลเมตร/ชั่วโมง
2.      แสงเดินทางเป็นเส้นตรง ไม่สามารถเปลี่ยนทิศทางได้
3.      เมื่อมีแสงมากระทบกับวัตถุจึงสะท้อนเข้ามาที่ดวงตาของเรา นั้นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เรามองเห็นวัตถุ
4.      การสะท้อนของแสงทำให้เกิดมุมตกกระทบคือมุมที่แสงตกกระทบทำกับเส้นตั้งฉากกับกระจก และมุมสะท้อนคือมุมที่แสงสะท้อนทำกับเส้นตั้งฉากกับกระจก กฎของการสะท้อนกล่าวว่า “เมื่อเกิดการสะท้อนแสงทุกครั้งมุมตกกระทบเท่ากับมุมสะท้อนเสมอ
5.      การหักเหของแสง เกิดจากแสงจะเดินทางผ่านตัวกลางที่แตกต่างกันและเกิดการหักเหตามมุมของตัวกลางนั้นๆ
คุณสมบัติของวัตถุมี 3 แบบ ดังนี้
1.      วัตถุโปร่งแสง แสงสามารถทะลุผ่านได้บางส่วน เห็นแต่ไม่ชัดเจน
2.      วัตถุโปร่งใส แสงสามารถทะลุผ่านได้ เห็นชัดเจน
3.      วัตถุทึบแสง แสงไม่สามารถทะลุผ่านได้ ดูดกลืนแสง เช่น หิน เหล็ก กระดาษหนาๆ ผ้า
การทดลองเรื่อง การสะท้อนแสง


กล้องเพอริสโคป

กล้องเพอริสโคป สามารถทำให้เรามองเห็นของที่อยู่สูงได้ โดยใช้หลักการสะท้อนแสง คือ แสงจากวัตถุจะทะลุผ่านกระจกด้านบนลงไปสู่แผ่นกระจกด้านล่าง ทำให้เรามองเห็นวัตถุที่อยู่ด้านบนหรือที่สูงได้
สื่อวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับเรื่องแสง





ภาพติดตา คือ ภาพที่ทำให้เกิดความรู้สึกในการเห็นภาพซ้อนชั่วขณะ และสมองเกิดการจำและเห็นวัตถุเคลื่อนที่

การบ้าน 2 ชิ้น 
1.ภาพเคลื่อนไหว




2.ภาพติดตา




การประยุกต์ใช้
เข้าใจการสอน บูรณาการกับการศึกษาแบบ STEM (สะเต็ม) และเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงกรอบมาตรฐานวิทยาศาสตร์ ได้ศึกษาว่าเด็กต้องเรียนอะไรบ้างในวิชาวิทยาศาสตร์ ได้เห็นสื่อที่หลากหลายสามารถนำมาใช้สอนในเรื่องของแสงได้หลายชิ้น

ประเมิน          
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียน ได้รับความรู้เยอะ จดบันทึกเนื้อหาที่เรียน ลองเล่นสื่อที่อาจารย์นำมา
ประเมินเพื่อน
ตั้งใจเรียน ช่วยกันตอบคำถาม และหาคำตอบในเรื่องต่างๆ
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
       อาจารย์เตรียมการสอนมาดี ให้ข้อชี้แนะทำให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น