Hello everyone All are welcome here.

วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 2
วันจันทร์  ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2559
(ชดเชยวันอังคาร ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2559)
                                           
เนื้อหาที่เรียน        


วิธีการทางวิทยาศาสตร์
  •     การตั้งขอบข่ายปัญหา
  •     การทดลอง -เพื่อรวบรวมข้อมูล
  •     การสรุป

ตัวอย่าง ไก่ในมือ-ทำอย่างไรถึงจะกินได้-ใส่น้ำมันร้อนๆ-ดำเนินการทอด-กำลังทอด-สรุปกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
***เครื่องมือในการเรียนรู้ คือ ภาษาและคณิตศาสตร์
ความหมายของวิทยาศาสตร์
        วิทยาศาสตร์เป็นการศึกษาและสืบค้นหาข้อมูลความจริงของสิ่งต่างๆรอบตัว ค้นหาความจริงโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อให้ไความรู้ข้อเท็จจริง
แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องราวของ
1.      การเปลี่ยนแปลง
2.      การปรับตัว
3.      ความแตกต่าง
4.      การพึ่งพาอาศัยกัน
5.      ความสมดุล
เจตคติของนักวิทยาศาสตร์
1.      อยากรู้อยากเห็น ชอบสังเกต
2.      มีความเพียรพยายาม
3.      มีความระมัดระวัง รอบคอบ มีระเบียบ
4.      มีความซื่อสัตย์
5.      มีเหตุผล
6.      ต้องมีใจกว้าง - นำเสนอผลงาน ขยายผล เผยแพร่
ความสำคัญของวิทยาศาสตร์
  •     ตอบสนองต่อการดำรงชีวิต/ทำให้เราสะดวกสบาย
  •     สำคัญต่อการส่งเสริมประสบการณ์ให้กับมนุษย์/เกิดความเชื่อมั่นในตนเอง

***พัฒนาการบ่งบอกถึงความสามารถของเด็กในแต่ละระดับอายุ
***พัฒนาการสะท้อนมาจากความอยากรู้อยากเห็นทำให้เกิดเป็นพฤติกรรมที่แสดงออกมานั้นเอง
***ลำดับขั้นพัฒนาการเกิดจากการทำงานของสมอง *พัฒนาการทางสติปัญญา =ภาษาและการคิด (การคิดแบ่งเป็น2แบบคือ 1.คิดแบบสร้างสรรค์ 2.คิดเชิงเหตุผล วิทย์ คณิต)
***วิธีการเรียนรู้คือการลงมือปฎิบัติโดยใประสาทสัมผัสทั้ง5
***การเล่นเป็นวิธีการเรียนรู้ของเด็ก
***การจัดประสบการณ์ต้องสอดคล้องกับพัฒนาการและวิธีการเรียนรู้
คำศัพท์
การประยุกต์ใช้
                     สามารถนำความรู้ที่ได้ศึกษาจากการเรียนปรับใช้กับการเรียนการสอน และทำให้เราเข้าใจถึงวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กมากขึ้น และเข้าถึงหลักการสอนวิทยาศาสตร์ สามารถนำความรู้ที่ได้มาไปแนะนำให้ผู้อื่นได้
ประเมิน
ประเมินตนเอง
            วันนี้ตั้งใจเรียนค่ะ จดบันทึกข้อมูลความรู้ต่าง มีความเข้าใจที่อาจารย์สอนหรืออธิบายในวันนี้
ประเมินเพื่อน
            วันนี้เพื่อนๆตั้งใจเรียนกันดี เห็นเพื่อนๆทุกคนมีการจดบันทึกข้อมูล แต่อาจมีคุยกันเสียงดังบ้าง แต่ก็ไม่มากค่ะ ช่วยกันตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
            วันนี้อาจารย์ดูยิ้มแย้มแจ่มใส สดชื่น หนูเดินเข้ามาคนแรกเห็นอาจารย์ยิ้ม หนูก็มีความสุขค่ะ อาจารย์ตั้งใจสอนมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น