Hello everyone All are welcome here.

วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 9
วันอังคาร ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2559
เนื้อหาที่เรียน
กิจกรรมเสริมประสบการณ์ > กิจกรรมอาหารดีมีคุณค่า




สำคัญ
4 ฐานที่ต้องเตรียม และแบ่งเด็กออกตามฐาน
ฐานที่ 1 วาดรูปวัตถุดิบและอุปกรณ์
ฐานที่ 2 เตรียมอุปกรณ์และหั่นวัตถุดิบ
ฐานที่ 3 ผสมวัตถุดิบและปรุงรส
ฐานที่ 4 ครูทำทาโกะยากิให้เด็กดูที่หน้าห้อง *ครูสอนหน้าห้องก่อน1รอบแล้วค่อยให้เด็กไปตามฐาน
เพลงสงบเด็ก
1.   เพลงมากินข้าวซิ
2.   เพลงอาหารดีมีประโยชน์

3.   เพลงจิ้งจก
4.   เพลงมือน้อยของฉัน

การดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ
- ร้องเพลงสงบเด็ก (ร้องเพลงอาหารดีมีคุณค่า) 
1.ครูต้องร้องให้เด็กฟังก่อน 
2.ให้เด็กร้องตาม 
3.ครูและเด็กร้องพร้อมกัน  
- ใช้คำถามถามเด็กว่า ในเพลงนี้มีอาหารดีที่มีประโยชน์อะไรบ้าง แล้วนอกเหนือจากเพลงเด็กๆรู้จักาหารดีที่มีประโยชน์อะไรอีกบ้าง

ขั้นสอน
- บอกเด็กว่าวันนี้เด็กๆคิดว่าเราจะมาทำอะไรกันค่ะ 
- ครูก็บอกกับเด็กว่าวันนี้จะทำอะไร เช่น วันนี้เราจะมาทำ cooking  กัน เมนูวันนี้คือ ทาโกะยากิไข่ข้าว 
4 ฐานที่ต้องเตรียม และแบ่งเด็กออกตามฐาน
        ฐานที่ วาดรูปวัตถุดิบและอุปกรณ์
        ฐานที่ เตรียมอุปกรณ์และหั่นวัตถุดิบ
        ฐานที่ ผสมวัตถุดิบและปรุงรส
        ฐานที่ ครูและเด็กช่วยกันทำทาโกะยากิ
แนะนำอุปกรณ์ทุกอย่าง เช่น ปูอัด ไข่ ข้าว แครอท หอมหัว มะเขือ เครื่องปรุง มาร์การิน







ครูสอนหน้าห้องก่อน1รอบ โดยให้เด็กได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมด้วย เช่นเลือกเด็กเรียบร้อยออกไปช่วยคุณครูหั่นปูอัด เป็นต้น แล้วค่อยให้เด็กแต่ละกลุ่มไปตามฐาน ดังนี้

ครูสอนทำทาโกะยากิ หน้าห้องก่อน1รอบแล้วค่อยให้เด็กไปตามฐาน 

ให้เด็กได้ออกมามีส่วนร่วมในการทำด้วย

ฐานที่ วาดรูปวัตถุดิบและอุปกรณ์





 ฐานที่ เตรียมอุปกรณ์และหั่นวัตถุดิบ



  ฐานที่ ผสมวัตถุดิบและปรุงรส


  ฐานที่ ครูและเด็กช่วยกันทำทาโกะยากิ



ของกลุ่มพวกเราเอง น่าทานมากๆ

เทคนิคต่างๆที่สำคัญในการทำกิจกรรม
*ครูหั่นให้ดูและให้เด็กมาช่วยทำ
*สาธิตการทำที่หน้าห้องก่อนแล้วแบ่งไปทำตามฐาน
*ทุกขั้นตอนต้องถามเด็กและต้องสามารถบูรณาการได้หลากหลาย
*ห้ามใช้ผงชูรสในการทำอาหารกับเด็ก
*เวลาใส่ส่วนผสมต้องพูดจำนวนด้วย เช่น ใส่มะเขือเทศ2ช้อนชา บอกสัดส่วนให้ชัดเจน
*เข้าวนไปทุกฐาน และต้องได้ทำทุกคนและกำหนดเวลาแต่ละฐาน
*ตอนทำให้สังเกตการเปลี่ยนแปลง ถ้ามันสุกจะเป็นอย่างไรให้ถามเด็ก
*บูรณาการวิทยาศาสตร์ เช่น การเปลี่ยนแปลง ไข่  คณิตศาสตร์เช่นจำนวน รูปทรง
*ก่อนจะสรุปกิจกรรมถ้าเด็กคุยกันคุณครูก็ร้องเพลงสงบเด็กก่อน

ขั้นสรุป
- ถามเด็กว่าวันนี้ทำอะไร มีอุปกรณ์อะไรบ้าง 
- ทบทวนเพลงที่ร้องในกิจกรรม (เพลงอาหารดีมีคุณค่า) 




การประยุกต์ใช้
         นำมาใช้ได้กับการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กและใช้กับเด็กจริงๆ นำเมนูที่ได้วันนี้มาทำเพื่อรับประทานกับครอบครัวได้ด้วย ส่วนวันนี้พี่ๆร้องเพลงสงบเด็กให้ฟังซึ่งเป็นประโยชน์มากๆ ทำให้เรามีเพลงในความจำของเราเพื่อนำไปใช้จริงๆ        
ประเมิน          
ประเมินตนเอง
  วันนี้พี่ปี5 มาสอนทำทาโกะยากิ ตั้งใจเรียนเหมือนเดิม พยายามตอบคำถามเพื่อให้ตัวเองเข้าใจมากขึ้น เรียนมีความสุขมากค่ะ ชอบกิจกรรมหรือชอบอาหารที่พี่นำมาให้ดูและให้ทำในวันนี้
ประเมินเพื่อน
  เพื่อนตั้งใจเรียน สนุกสนานเวลาทำกิจกรรม เพื่อนๆมีความสุขกับการทำอาหารวันนี้มาก 

อาจารย์ผู้สอน
  พี่ปี5 ตั้งใจสอนดีค่ะ ช่วยงานกันดี อาจารย์ก็คอยอธิบายเพิ่มเติมให้นักศึกษา อธิบายต่อยอดให้ในทุกๆสิ่งที่สามารถนำมาเป็นความรู้ให้นักศึกษาได้เป็นอย่างดีค่ะ ยิ้มแย้มแจ่มใส 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น