บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 9
วันอังคาร
ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2559
เนื้อหาที่เรียน
สำคัญ
4 ฐานที่ต้องเตรียม และแบ่งเด็กออกตามฐาน
4 ฐานที่ต้องเตรียม และแบ่งเด็กออกตามฐาน
ฐานที่
1
วาดรูปวัตถุดิบและอุปกรณ์
ฐานที่
2
เตรียมอุปกรณ์และหั่นวัตถุดิบ
ฐานที่
3
ผสมวัตถุดิบและปรุงรส
ฐานที่
4
ครูทำทาโกะยากิให้เด็กดูที่หน้าห้อง *ครูสอนหน้าห้องก่อน1รอบแล้วค่อยให้เด็กไปตามฐาน
เพลงสงบเด็ก
1. เพลงมากินข้าวซิ
3. เพลงจิ้งจก
การดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ
- ร้องเพลงสงบเด็ก
(ร้องเพลงอาหารดีมีคุณค่า)
1.ครูต้องร้องให้เด็กฟังก่อน
2.ให้เด็กร้องตาม
3.ครูและเด็กร้องพร้อมกัน
- ใช้คำถามถามเด็กว่า ในเพลงนี้มีอาหารดีที่มีประโยชน์อะไรบ้าง แล้วนอกเหนือจากเพลงเด็กๆรู้จักาหารดีที่มีประโยชน์อะไรอีกบ้าง
ขั้นสอน
- บอกเด็กว่าวันนี้เด็กๆคิดว่าเราจะมาทำอะไรกันค่ะ
- ครูก็บอกกับเด็กว่าวันนี้จะทำอะไร เช่น วันนี้เราจะมาทำ cooking กัน เมนูวันนี้คือ ทาโกะยากิไข่ข้าว
4 ฐานที่ต้องเตรียม และแบ่งเด็กออกตามฐาน
ฐานที่ 1 วาดรูปวัตถุดิบและอุปกรณ์
ฐานที่ 2 เตรียมอุปกรณ์และหั่นวัตถุดิบ
ฐานที่ 3 ผสมวัตถุดิบและปรุงรส
ฐานที่ 4 ครูและเด็กช่วยกันทำทาโกะยากิ
- ครูสอนหน้าห้องก่อน1รอบ โดยให้เด็กได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมด้วย เช่นเลือกเด็กเรียบร้อยออกไปช่วยคุณครูหั่นปูอัด เป็นต้น แล้วค่อยให้เด็กแต่ละกลุ่มไปตามฐาน ดังนี้
ครูสอนทำทาโกะยากิ หน้าห้องก่อน1รอบแล้วค่อยให้เด็กไปตามฐาน
![]() |
ให้เด็กได้ออกมามีส่วนร่วมในการทำด้วย |
ฐานที่ 1 วาดรูปวัตถุดิบและอุปกรณ์
ฐานที่ 2 เตรียมอุปกรณ์และหั่นวัตถุดิบ
ฐานที่ 3 ผสมวัตถุดิบและปรุงรส
ฐานที่ 4 ครูและเด็กช่วยกันทำทาโกะยากิ
![]() |
ของกลุ่มพวกเราเอง น่าทานมากๆ |
*ครูหั่นให้ดูและให้เด็กมาช่วยทำ
*สาธิตการทำที่หน้าห้องก่อนแล้วแบ่งไปทำตามฐาน
*ทุกขั้นตอนต้องถามเด็กและต้องสามารถบูรณาการได้หลากหลาย
*ห้ามใช้ผงชูรสในการทำอาหารกับเด็ก
*เวลาใส่ส่วนผสมต้องพูดจำนวนด้วย เช่น ใส่มะเขือเทศ2ช้อนชา
บอกสัดส่วนให้ชัดเจน
*เข้าวนไปทุกฐาน และต้องได้ทำทุกคนและกำหนดเวลาแต่ละฐาน
*ตอนทำให้สังเกตการเปลี่ยนแปลง ถ้ามันสุกจะเป็นอย่างไรให้ถามเด็ก
*บูรณาการวิทยาศาสตร์ เช่น การเปลี่ยนแปลง ไข่ คณิตศาสตร์เช่นจำนวน รูปทรง
*ก่อนจะสรุปกิจกรรมถ้าเด็กคุยกันคุณครูก็ร้องเพลงสงบเด็กก่อน
ขั้นสรุป
- ถามเด็กว่าวันนี้ทำอะไร
มีอุปกรณ์อะไรบ้าง
การประยุกต์ใช้
นำมาใช้ได้กับการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กและใช้กับเด็กจริงๆ
นำเมนูที่ได้วันนี้มาทำเพื่อรับประทานกับครอบครัวได้ด้วย
ส่วนวันนี้พี่ๆร้องเพลงสงบเด็กให้ฟังซึ่งเป็นประโยชน์มากๆ
ทำให้เรามีเพลงในความจำของเราเพื่อนำไปใช้จริงๆ
ประเมิน
ประเมินตนเอง
วันนี้พี่ปี5 มาสอนทำทาโกะยากิ ตั้งใจเรียนเหมือนเดิม
พยายามตอบคำถามเพื่อให้ตัวเองเข้าใจมากขึ้น เรียนมีความสุขมากค่ะ ชอบกิจกรรมหรือชอบอาหารที่พี่นำมาให้ดูและให้ทำในวันนี้
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียน สนุกสนานเวลาทำกิจกรรม เพื่อนๆมีความสุขกับการทำอาหารวันนี้มาก
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ผู้สอน
พี่ปี5 ตั้งใจสอนดีค่ะ ช่วยงานกันดี อาจารย์ก็คอยอธิบายเพิ่มเติมให้นักศึกษา
อธิบายต่อยอดให้ในทุกๆสิ่งที่สามารถนำมาเป็นความรู้ให้นักศึกษาได้เป็นอย่างดีค่ะ
ยิ้มแย้มแจ่มใส
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น