Hello everyone All are welcome here.

วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 11
วันอังคาร ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2559
เนื้อหาที่เรียน
        นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์ (งานกลุ่ม)
กลุ่มที่ 1 นาฬิกาธรรมชาติ


กลุ่มที่ 2 ลวดเต้นระบำ

กลุ่มที่ 3 วงโคจรของโลก

กลุ่มที่ 4 twin plane

กลุ่มที่ 5 ระบบสุริยจักรวาล

กลุ่มที่ 6 ผีเสื้อเริงระบำ

กลุ่มที่ 7 ลานหรรษา

กลุ่มที่ 8 ไข่มหัศจรรย์

กลุ่มที่ 9 ภาพใต้น้ำ


การประดิษฐ์ของเล่น ภาพใต้น้ำ
อุปกรณ์
1. ถังน้ำ 5 ลิตร 2 ใบ
2. พลาสติกใสหรือถุงใส 1 เมตร
3. เชือก 2 เส้น
4. ภาพที่นำมาสำหรับการสังเกต
ขั้นตอนการทำ
1. ตัดส่วนบนของถังทั้ง 2 ใบ

2. ตัดช่องสี่เหลี่ยมด้านข้าวของถัง (ช่องใส่ภาพ) ของถังทั้ง 2 ใบ

3. นำพลาสติกใสหรือถุงใสมาหุ้มไว้ด้านบนถัง โดยให้พลาสติกใสหรือถุงใสโค้งลงภายในถังเล็กน้อยเพื่อใส่น้ำ และนำเชือกมามัด เสร็จสมบูรณ์




วิธีการเล่น
        นำน้ำใส่บนถังเพียงถังเดียวอีกถังไม่ต้องใส่น้ำ นำภาพที่เตรียมไว้ใส่เข้าไปข้างในถังและสังเกต/เปรียบเทียบความแตกต่างของภาพที่เห็นค่ะ
หลักวิทยาศาสตร์
การหักเหของแสง
        การมองวัตถุที่อยู่ในน้ำ โดยผู้มองอยู่ในอากาศ แสงจากวัตถุเคลื่อนที่ผ่านน้ำ หักเหสู่อากาศ แล้วเข้าสู่นัยน์ตา เมื่อต่อแนวรังสีหักเหไปตัดกันที่จุดหนึ่ง จุดนี้เป็นตำแหน่งภาพที่ตาเรามองเห็น ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้เรามองเห็นภาพวัตถุอยู่ตื้นกว่าวัตถุจริง
        การหักเหของแสง เป็นสมบัติอย่างหนึ่งของแสง โดยปกติแสงจะเดินทางเป็นเส้นตรง เมื่อเดินทางผ่านวัตถุโปร่งใสชนิดเดียวกัน แต่บางครั้งการเดินทางของแสงผ่านวัตถุ 2 ชนิด เช่น แสงเดินทางผ่านอากาศแล้วผ่านไปในน้ำ การเดินทางของแสงในวัตถุทั้งสองจะเป็นเส้นตรง แต่ไม่อยู่ในแนวเดียวกัน นั่นคือแสงจะเกิดการหักเหไปจากแนวเดิม ตรงรอยต่อระหว่างผิวของวัตถุทั้ง 2 ชนิดนั้น เราเรียกว่า การหักเหของแสง

การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์โดยใช้แนวคิด STEM
หลักการจัดประสบการณ์
1.หลักการเลือกหัวเรื่อง
1. เรื่องที่ใกล้ตัวเด็ก เด็กมีความสนใจ และเกี่ยวข้องในชีวิตประจำวัน
2. เรื่องที่ส่งผลกระทบต่อตัวเด็ก
2.นำหัวเรื่องมาแตกองค์ความรู้ (อย่างน้อย 5 หัวข้อ)
1. ประเภท/สายพันธุ์
2. ลักษณะ เช่น รูปร่าง ขนาด สี รสชาติ กลิ่น ส่วนประกอบ
3. การดูแลรักษา/การดำรงชีวิต/การเจริญเติบโต
4. การถนอมอาหาร/การแปรูป
5. ประโยชน์ (ต่อตนเอง/เชิงพาณิชย์)
6. ข้อควรระวัง/โทษ
3.เครื่องมือในการเรียนรู้มี 2 อย่างคือ
1. คณิตศาสตร์
2. ภาษา (ฟัง พูด อ่าน เขียน)
4.เรื่องจะต้องสัมพันธ์กับกรอบมาตรฐานวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัย มี 8 สาระ ดังนี้
สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่
สาระที่ 5 พลังงาน
สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก
สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
5.วิธีการทางวิทยาศาสตร์
1. การตั้งขอบข่ายปัญหา
2. ตั้งสมมติฐาน
3. การทดลอง โดยใช้การสังเกตเพื่อรวบรวมข้อมูล
4. วิเคราะห์ สรุปผล
6.ต้องคำนึงถึงเจตคติของนักวิทยาศาสตร์
1. ชอบสังเกต อยากรู้อยากเห็น
2. มีความเพียรพยายาม
3. รอบคอบ มีระเบียบ
4. มีความซื่อสัตย์
5. มีเหตุผล
6. ใจกว้าง








การนำไปประยุกต์ใช้
        ในกิจกรรมวันนี้ทำให้เข้าใจวิธการเขียน Mind map มากยิ่งขึ้น และสามารถนำไปใช้ได้จริง ส่วนของเล่นที่ประดิษฐ์ เป็นการประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้และที่สำคัญของเล่นทุกชิ้นวันนี้มีความน่าสนใจ ทำให้เราได้เห็นของเล่นที่แตกต่างกันออกไปจากของกลุ่มเรา

การประเมิน
ประเมินตนเอง 
        วันนี้ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงานกลุ่ม ช่วยกันคิดเรื่องหรือหน่วยที่จะทำและตั้งใจฟังกลุ่มอื่นนำเสนองาน
ประเมินเพื่อน 
        วันนี้เพื่อนๆช่วยกันตอบคำถาม ช่วยกันทำงานกลุ่ม ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอทั้งกลุ่มของตนเอง และกลุ่มของคนอื่น
ประเมินผู้สอน 

        อาจารย์สอนละเอียดและเข้าใจง่าย บอกเทคนิคการทำ Mind map ว่าควรเขียนอย่างไรให้ดูเข้าใจได้ง่ายและสวยงาม บอกรายละเอียดที่แต่ละกลุ่มทำไม่ละเอียด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น