Hello everyone All are welcome here.

วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 12
วันอังคาร ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2559
เนื้อหาที่เรียน
        ในวันนี้อาจารย์ให้นำเสนอ Mind map ของแต่ละกลุ่มที่ผ่านการแก้ไขแล้ว ในการนำเสนอก็อาจจะมีเนื้อหาบางส่วนผิดอยู่ อาจารย์ก็ให้คำแนะนำและให้กลับมาแก้ไข/เพิ่มเติมเนื้อหา
เรื่องที่เพื่อนๆในเซคเลือกทำ
1. ส้ม

2. ไก่


3. ข้าว


4. น้ำ


5. กล้วย


6. นม

        ในแต่ละเรื่องต้องยึดตามมาตรฐานใดมาตรฐานหนึ่ง เพื่อที่คุณครูจะได้รู้ว่าต้องสอนเกี่ยวกับเรื่องอะไรบ้างที่ทำให้สอดคล้องกับมาตรฐาน
        ในการทดลองหรือทำกิจกรรมทุกครั้งควรให้เด็กบันทึกโดยการเขียน วาด และนำเสนอผลงาน เพราะมันเป็นการสื่อสารว่าเด็กเข้าใจหรือไม่

กรอบมาตรฐานวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัย มี 8 สาระ ดังนี้
สาระที่ 1 สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต

·       สอนเรื่องไก่ (หรืออะไรก็ได้ที่เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต)
·       สอนเรื่องส้ม กล้วย (ถ้าเป็นสิ่งไม่มีชีวิตแต่มันมีความสอดคล้องกับมาตรฐานที่ 1.1 ได้ก็สามารถนำมาสอนได้เช่นกัน)
·       การปลูกถั่วงอก เป็นการทดลองที่นิยมมานานเพราะได้ใช้การสังเกต และเก็บกระบวนการเพื่อให้เด็กเรียนรู้ได้ง่ายและเห็นการเจริญเติบโตที่เร็ว
มาตรฐานที่ 1.2
·       อะไรที่มีเกณฑ์เรื่องนั้นก็สามารถนำมาสอนได้ เช่น เรื่อง น้ำ (เพราะมีการแบ่งประเภทของน้ำ เช่น น้ำเค็ม น้ำจืด)

สาระที่ 2 ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม 

·       สอนเรื่องน้ำ
มาตรฐานที่ 2.2
·       ประโยชน์ของน้ำ

สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร

·       สอนเรื่องน้ำ นม
·       น้ำเป็นส่วนประกอบของสิ่งมีชีวิต เช่น ส้ม ไก่ กล้วย ข้าว
มาตรฐานที่ 3.1
·       การถนอมอาหาร เช่น กล้วย ถ้ามันแห้งมันจะอยู่ได้นาน
มาตรฐานที่ 3.2
·       การทดลองต่างๆ และการทำอาหาร

สาระที่ 4 แรงและการเคลื่อนที่

·       สอนเรื่องนม ส้ม
มาตรฐานที่ 4.2
·       นำส้มใส่ตะกร้า แล้วเอาล้อมาติดที่ตะกร้าก็สามารถเคลื่อนที่ได้

สาระที่ 5 พลังงาน

·       สอนเรื่องข้าว

สาระที่ 6 กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก

·       สอนเรื่องฤดูกาล

สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ
·       สอนเรื่องดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์และดาวต่างๆ

สาระที่ 8 ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

การนำไปประยุกต์ใช้
        ทำให้มีความเข้าใจในการเลือกเรื่องที่จะสอนมากขึ้น และจับประเด็นได้ว่าเรื่องที่จะสอนนั้นสอดคล้องกับมาตรฐานใด การทำ Mind map ทำให้แยกองค์ประกอบของเรื่องเข้าใจเรื่องนั้นๆได้ง่ายขึ้น และทำให้เราสามารถจับประเด็นได้ว่าเราจะต้องสอนอะไรเด็กบ้าง

การประเมิน
ประเมินตนเอง 
        วันนี้ตั้งใจฟังอาจารย์สอนมากค่ะ เพราะอาจารย์บอกว่าเนื้อหาในวันนี้ค่อนข้างจะยาก อยากให้ตั้งใจฟัง พยายามทำความเข้าใจเรื่องกรอบมาตรฐาน
ประเมินเพื่อน 
         เพื่อนตั้งใจเรียนค่ะวันนี้ มีการโต้ตอบข้อคำถามกับอาจารย์ในเรื่องที่อาจารย์ถามและเรื่องที่ไม่เข้าใจ
ประเมินผู้สอน 
        อาจารย์ตั้งใจสอนมากค่ะและอธิบายเนื้อหาชัดเจน โดยจะอธิบายจากเรื่องที่นักศึกษาในเซคนี้ทำขึ้น เพราะจะทำให้นักศึกษาทุกคนเข้าใจเรื่องเหล่านี้อย่างละเอียด

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น