บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 10
วันอังคาร
ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2559
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้เพื่อนๆ นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์ (งานกลุ่ม) เป็นเครื่องกรองน้ำค่ะ
และกิจกรรมวันนี้ครูให้เขียนขั้นตอนการประดิษฐ์ของเล่นตุ๊กตาถ่วงสมดุล
โดยเขียนเป็นลำดับขั้น และการเขียนข้อความต้องเขียนให้กระชับ เข้าใจง่าย จากนั้นเมื่อเขียนเสร็จให้เอาไปติดที่กระดาน
โดย 1 แถวให้ติด 3 แผ่นเท่านั้น
1. การเขียนผังกราฟิก
เพื่อให้เขียนกระชับ และเข้าใจง่าย
2. ผังกราฟิก
เป็นเครื่องมือในการนำเสนอ เป็นตัว T = Technology (STEM) ข้างในเป็นข้อมูลที่เป็นลำดับขั้น
คือ การวางแผน เป็นตัว E = Engineering (STEM) และการเขียนเป็นลำดับ เป็น M = Mathematics (STEM)
จากนั้นให้จับกลุ่ม 8 คน (มี 4 กลุ่ม) เพื่อทำกิจกรรม
ขั้นตอนคือ เลือกของเล่น 1 ชิ้น เพื่อจะนำมาสอนเด็ก
สมาชิกกลุ่มค่ะ
ครูยกตัวอย่างเช่น ของเล่นคานดีด
แล้วตั้งคำถามกับเด็กว่า ถ้าครูเอาปอมๆไปวางไว้ตรงนั้น แล้วครูกดตรงนี้
เด็กๆคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น (เด็กได้สังเกต) จากนั้นหาว่า คานดีดของใครดีกว่า (ให้เด็กแข่งกัน)
โดยจะมีเครื่องมือวัด เช่น นิ้ว, ฝ่ามือ เมื่อแข่งขันเสร็จแล้ว
ให้เขียนเป็นผังกราฟิก โดยให้เขียนคนที่ดีดไปได้ไกลที่สุดแล้วเขียนเหตุผลว่าทำยังไงถึงไปได้ไกล
โดยไล่ลำดับ 1 2 3 4 ลงมาเรื่อยๆ เป็นต้น
โดยกลุ่มของเรา จะทำของเล่น ชื่อว่า พลังปริศนา
โดย มีขั้นตอน ดังนี้
1.ร้องเพลงสงบเด็ก
2.เตรียมอุปกรณ์วางให้เด็กดูหน้าห้องเรียน แล้วถามเด็กว่า “เด็กๆคิดว่าวันนี้เราจะมาทำอะไรกัน”
3.แนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถามว่า “เด็กๆรู้จักอุปกรณ์ชิ้นไหนบ้างที่อยู่ตรงนี้
แล้วสามารถนำอุปกรณ์เหล่านี้ไปทำอะไรได้บ้าง” ถ้าอุปกรณ์ชิ้นไหนที่เด็กไม่รู้จัก วิธีคือให้ครูบอกชื่ออุปกรณ์ที่เด็กไม่รู้จัก (ยกขึ้นมาให้เด็กดู)
แล้วให้เด็กพูดชื่ออุปกรณ์นั้นตามครู
4.แนะนำอุปกรณ์
1.แผ่นซีดี 1 แผ่น
2.ฝาขวดน้ำ 1 ฝา
3.หน่วยวัด 1 คืบ (ใช้คืบในการวัด)
4.สายยาง 1 เมตร
5.เปิดคลิปวิดีโอ
6.สาธิตการประดิษฐ์
พลังปริศนา โดยพูดกับเด็กว่า “วันนี้ครูมีกิจกรรมมาให้เด็กๆทำด้วย
โดยครูจะทำให้ดูก่อนหนึ่งรอบ แล้วเด็กคนไหนนั่งเรียบร้อยที่สุด จะได้ออกมาช่วยครู” เป็นการทำให้เด็กมีส่วนร่วมในการวัดความยาวของสายยาง
7.ขั้นตอนการทำ
1.ใช้กรรไกรหรือคัตเตอร์เจาะรูที่ฝาขวดให้มีขนาดพอดีกับสายยางที่เตรียมไว้
2.นำสายยางใส่เข้าไปในรูฝาขวด
3.ติดกาวบริเวณที่เจาะรูทั้งด้านนอกและด้านในของฝาขวด
ทิ้งไว้ให้กาวแห้ง
4.เมื่อกาวแห้งแล้ว นำฝาขวดติดกับแผ่นซีดี
8.ใช้คำถามว่า "วิธีการที่ทำให้แผ่นซีดีลอย ทำได้อย่างไรบ้าง" จากนั้นถามว่า "ถ้าเป่าแล้วจะเกิดอะไรขึ้น" แล้วชวนเด็กไปทดลอง
9.ให้เด็กแข่งขัน
โดยครูกำหนดบริเวณ(พื้นที่การแข่งขัน) โดยเป่าซีดีได้เพียงหนึ่งครั้ง
ถ้าของคนไหนไปได้ไกลกว่าเป็นผู้ชนะโดยมีเครื่องมือในการวัด คือ คืบ (รูปมือขนาด
1คืบ) ถามเด็กว่า “ทำไมของ (เด็กที่ชนะ)
ถึงไปได้ไกลกว่าเพื่อน” จากนั้นบันทึกลงผังกราฟิก
เหตุผลที่ไกล-ใกล้กว่า จะทำให้เด็กได้สังเกต - เกิดการเปรียบเทียบ - ได้ข้อมูล - นำมาพิจารณาเลือก/ตัดสินใจ
10.สรุปผลการทดลอง
ถามเด็กว่า “เด็กๆคิดว่าแผ่นซีดีลอยได้เพราะอะไร”
ภาพการนำเสนอ
![]() |
กลุ่มที่ 1 ลูกข่างมหัศจรรย์ |
![]() |
กลุ่มที่ 2 แผ่นซีดีลอยได้ |
![]() |
กลุ่มที่ 3 รถหลอดด้าย |
![]() |
กลุ่มที่ 4 ปืนลม |
การนำไปประยุกต์ใช้
ในกิจกรรมวันนี้สามารถนำไปใช้ได้จริง
โดยของเล่นที่ประดิษฐ์ เป็นการประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ และเด็กสามารถทำได้เอง
อีกทั้งเด็กยังได้เล่น เพราะการเล่นเป็นวิธีการเรียนรู้ของเด็ก การหาอุปกรณ์ก็ง่ายไม่ต้องใช้เงินมาก
การประเมิน
ประเมินตนเอง
วันนี้ตั้งใจเรียน และตั้งใจฟังกลุ่มอื่นนำเสนอแล้วนำมาปรับปรุงของกลุ่มตนเองเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนๆช่วยกันตอบคำถาม
ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอ ทั้งกลุ่มของตนเอง และกลุ่มของคนอื่น เพื่อจะได้นำไปปรับปรุงแก้ไขงานต้อไป
ประเมินผู้สอน
วันนี้มีกิจกรรมให้ทำซึ่งก็ยากพอสมควร แต่ครูบอกข้อดีและข้อเสียของกิจกรรม
คอยแนะนำ ว่าควรปรับปรุงอย่างไรตรงไหน เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำเนื้อหาเหล่านี้ไปสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น