Hello everyone All are welcome here.

วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 10
วันอังคาร ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2559
เนื้อหาที่เรียน
        วันนี้เพื่อนๆ นำเสนอของเล่นวิทยาศาสตร์ (งานกลุ่ม) เป็นเครื่องกรองน้ำค่ะ



         และกิจกรรมวันนี้ครูให้เขียนขั้นตอนการประดิษฐ์ของเล่นตุ๊กตาถ่วงสมดุล โดยเขียนเป็นลำดับขั้น และการเขียนข้อความต้องเขียนให้กระชับ เข้าใจง่าย จากนั้นเมื่อเขียนเสร็จให้เอาไปติดที่กระดาน โดย 1 แถวให้ติด 3 แผ่นเท่านั้น





1.      การเขียนผังกราฟิก เพื่อให้เขียนกระชับ และเข้าใจง่าย
2.      ผังกราฟิก เป็นเครื่องมือในการนำเสนอ เป็นตัว T = Technology (STEM) ข้างในเป็นข้อมูลที่เป็นลำดับขั้น คือ การวางแผน เป็นตัว E = Engineering (STEM) และการเขียนเป็นลำดับ เป็น M = Mathematics (STEM)

        จากนั้นให้จับกลุ่ม 8 คน (มี 4 กลุ่ม) เพื่อทำกิจกรรม ขั้นตอนคือ เลือกของเล่น 1 ชิ้น เพื่อจะนำมาสอนเด็ก
สมาชิกกลุ่มค่ะ


        ครูยกตัวอย่างเช่น ของเล่นคานดีด แล้วตั้งคำถามกับเด็กว่า ถ้าครูเอาปอมๆไปวางไว้ตรงนั้น แล้วครูกดตรงนี้ เด็กๆคิดว่าจะเกิดอะไรขึ้น (เด็กได้สังเกต) จากนั้นหาว่า คานดีดของใครดีกว่า (ให้เด็กแข่งกัน) โดยจะมีเครื่องมือวัด เช่น นิ้ว, ฝ่ามือ เมื่อแข่งขันเสร็จแล้ว ให้เขียนเป็นผังกราฟิก โดยให้เขียนคนที่ดีดไปได้ไกลที่สุดแล้วเขียนเหตุผลว่าทำยังไงถึงไปได้ไกล โดยไล่ลำดับ 1 2 3 4 ลงมาเรื่อยๆ เป็นต้น
        โดยกลุ่มของเรา จะทำของเล่น ชื่อว่า พลังปริศนา โดย มีขั้นตอน ดังนี้
1.ร้องเพลงสงบเด็ก
2.เตรียมอุปกรณ์วางให้เด็กดูหน้าห้องเรียน แล้วถามเด็กว่า เด็กๆคิดว่าวันนี้เราจะมาทำอะไรกัน
3.แนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถามว่า เด็กๆรู้จักอุปกรณ์ชิ้นไหนบ้างที่อยู่ตรงนี้ แล้วสามารถนำอุปกรณ์เหล่านี้ไปทำอะไรได้บ้าง ถ้าอุปกรณ์ชิ้นไหนที่เด็กไม่รู้จัก วิธีคือให้ครูบอกชื่ออุปกรณ์ที่เด็กไม่รู้จัก (ยกขึ้นมาให้เด็กดู) แล้วให้เด็กพูดชื่ออุปกรณ์นั้นตามครู
4.แนะนำอุปกรณ์
        1.แผ่นซีดี 1 แผ่น
        2.ฝาขวดน้ำ 1 ฝา
        3.หน่วยวัด 1 คืบ (ใช้คืบในการวัด) 
        4.สายยาง 1 เมตร
5.เปิดคลิปวิดีโอ
6.สาธิตการประดิษฐ์ พลังปริศนา โดยพูดกับเด็กว่า วันนี้ครูมีกิจกรรมมาให้เด็กๆทำด้วย โดยครูจะทำให้ดูก่อนหนึ่งรอบ แล้วเด็กคนไหนนั่งเรียบร้อยที่สุด จะได้ออกมาช่วยครู เป็นการทำให้เด็กมีส่วนร่วมในการวัดความยาวของสายยาง
7.ขั้นตอนการทำ
       1.ใช้กรรไกรหรือคัตเตอร์เจาะรูที่ฝาขวดให้มีขนาดพอดีกับสายยางที่เตรียมไว้
       2.นำสายยางใส่เข้าไปในรูฝาขวด
       3.ติดกาวบริเวณที่เจาะรูทั้งด้านนอกและด้านในของฝาขวด ทิ้งไว้ให้กาวแห้ง
       4.เมื่อกาวแห้งแล้ว นำฝาขวดติดกับแผ่นซีดี
8.ใช้คำถามว่า "วิธีการที่ทำให้แผ่นซีดีลอย ทำได้อย่างไรบ้าง" จากนั้นถามว่า "ถ้าเป่าแล้วจะเกิดอะไรขึ้น" แล้วชวนเด็กไปทดลอง
9.ให้เด็กแข่งขัน โดยครูกำหนดบริเวณ(พื้นที่การแข่งขัน) โดยเป่าซีดีได้เพียงหนึ่งครั้ง ถ้าของคนไหนไปได้ไกลกว่าเป็นผู้ชนะโดยมีเครื่องมือในการวัด คือ คืบ (รูปมือขนาด 1คืบ) ถามเด็กว่า ทำไมของ (เด็กที่ชนะ) ถึงไปได้ไกลกว่าเพื่อน จากนั้นบันทึกลงผังกราฟิก เหตุผลที่ไกล-ใกล้กว่า จะทำให้เด็กได้สังเกต - เกิดการเปรียบเทียบ - ได้ข้อมูล - นำมาพิจารณาเลือก/ตัดสินใจ
10.สรุปผลการทดลอง ถามเด็กว่า เด็กๆคิดว่าแผ่นซีดีลอยได้เพราะอะไร

ภาพการนำเสนอ
กลุ่มที่ 1 ลูกข่างมหัศจรรย์

กลุ่มที่ 2 แผ่นซีดีลอยได้

กลุ่มที่ 3 รถหลอดด้าย

กลุ่มที่ 4 ปืนลม


การนำไปประยุกต์ใช้
        ในกิจกรรมวันนี้สามารถนำไปใช้ได้จริง โดยของเล่นที่ประดิษฐ์ เป็นการประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ และเด็กสามารถทำได้เอง อีกทั้งเด็กยังได้เล่น เพราะการเล่นเป็นวิธีการเรียนรู้ของเด็ก การหาอุปกรณ์ก็ง่ายไม่ต้องใช้เงินมาก

การประเมิน
ประเมินตนเอง
        วันนี้ตั้งใจเรียน และตั้งใจฟังกลุ่มอื่นนำเสนอแล้วนำมาปรับปรุงของกลุ่มตนเองเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้อง
ประเมินเพื่อน
        วันนี้เพื่อนๆช่วยกันตอบคำถาม ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอ ทั้งกลุ่มของตนเอง และกลุ่มของคนอื่น เพื่อจะได้นำไปปรับปรุงแก้ไขงานต้อไป
ประเมินผู้สอน

        วันนี้มีกิจกรรมให้ทำซึ่งก็ยากพอสมควร แต่ครูบอกข้อดีและข้อเสียของกิจกรรม คอยแนะนำ ว่าควรปรับปรุงอย่างไรตรงไหน เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำเนื้อหาเหล่านี้ไปสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น